Đại tá quân đội Mỹ làm lộ bí mật cho bạn gái Trung Quốc

Benjamin Pierce Bishop, cựu đại tá quân đội và hiện đang công tác tại Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii, đã phải ra hầu tòa hôm 18/3 sau khi bị phát hiện để lộ nhiều bí mật quân sự cho bạn gái người Trung Quốc.
Ông Bishop đã mắc mỹ nhân kế?

Ông Bishop, 59 tuổi, hiện làm việc cho một nhà thầu dân sự trong lĩnh vực tình báo của quân đội Mỹ tại đảo Hawaii, bị cáo buộc đã chuyển nhiều thông tin về các kế hoạch tác chiến cũng như vũ khí hạt nhân của Mỹ cho bạn gái 27 tuổi người Trung Quốc. 

Xuất hiện trước tòa hôm 18/3, vị sỹ quan quân đội Mỹ phải đối mặt với hai tội danh là chuyển bí mật quân sự quốc gia cho một người không được phép tiếp nhận và sở hữu một cách trái phép các tài liệu và kế hoạch phòng thủ quốc gia. Trước đó, hôm 15/3, ông Bishop bị bắt tại tổng hành dinh của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Trại H.M. Smith ở Hawaii.

Theo hồ sơ vụ án, Bishop đã cung cấp các thông tin cho người phụ nữ 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, sau khi gặp người này tại một hội thảo về các vấn đề phòng thủ quốc tế tại đảo Hawaii. Cơ quan chức năng không tiết lộ hội thảo trên diễn ra vào thời điểm nào nhưng cho biết cô gái khi đó đến Mỹ theo diện sinh viên du học. Danh tính và nơi ở của cô gái này vẫn được giữ kín.

Cơ quan điều tra cho biết Bishop đã để lộ thông tin trong một bức thư điện tử hồi tháng 5 năm ngoái và sau đó là trong một cuộc điện thoại vào tháng 9. Ông đã cho người phụ nữ biết việc triển khai các hệ thống hạt nhân chiến lược của Mỹ cũng như khả năng nước này phát hiện các tên lửa liên lục địa tầm ngắn và tầm trung của các quốc gia khác.

Thời điểm Bishop bắt đầu mối quan hệ lãng mạn với cô gái Trung Quốc được xác định vào khoảng tháng 6/2011. Khi đó cô gái này tới Mỹ theo visa J-1, dành cho người làm việc và học tập theo các chương trình trao đổi giữa hai nước. 

Ngoài ra Bishop còn bị cáo buộc đã che giấu mối quan hệ trên với chính phủ cho dù vị trí công tác và quy trình kiểm tra an ninh có quy định ông phải báo cáo các mối liên hệ với người nước ngoài.

Hồ sơ của tòa án cho biết, trong đợt khám nhà của Bishop tại ngoại ô đảo Honolulu hồi tháng 11 năm ngoái, cơ quan điều tra đã tìm thấy 12 tài liệu có đóng dấu "mật" mặc dù ông không thuộc diện được phép mang các hồ sơ mật về nhà. 

Tài liệu điều tra cũng cho thấy cô "bạn gái" của Bishop hồi tháng trước đã hỏi ông rằng các quốc gia phương Tây biết gì về "hoạt động của một tài sản hải quân cụ thể của Trung Quốc". Cho dù chủ đề này không nằm trong công việc hàng ngày của Bishop, ông đã tìm hiểu về vấn đề này thông qua các nguồn tin thông thường và cũng bị nhìn thấy thu thập và rà soát các tài liệu mật về chủ đề trên. 

Luật sư của Bishop cho biết ông là một đại tá quân nhân dự bị của quân đội Mỹ. "Đại tá Bishop đã làm việc cho đất nước 29 năm. Ông ấy sẽ không bao giờ làm gì gây tổn hại tới nước Mỹ", luật sư nói.

Nếu bị kết tội, mức án tối đa Bishop phải nhận là 20 năm tù.

Thanh Tùng
Theo AP

Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội :
 

Đăng nhận xét

 
Nguồn tin : Vietnamnet; Dantri; Thanhnien; Tuoitre; VnExpress; Daidoanket; Tuanvietnam...
Copyright © 2011. Biển Việt - All Rights Reserved
Trung tâm thông tin - dữ liệu Biển Đông
Biển Việt Blog xây dựng dưới dạng một blog cá nhân